Hội Ngộ 56 Năm Khóa 3 Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia VNCH

    1180
    0
    SHARE

    SAN JOSE,California( SÓNG THẦN ONLINE)

    Tối Chủ Nhật ngày 18 tháng 8 năm 2024 vừa qua, gần hai trăm quan khách  đã  đến  tham dự Tiệc Hội Ngộ 56 Năm Khóa 3 Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia VNCH được tổ chức trang trọng tại nhà hàng Dynasty Seafood Restaurant tọa lạc tại số 1001 Story Rd. Thành phố San Jose, Bắc California.

    Được biết buổi hội ngộ được diễn ra trong ba ngày liên tiếp, thứ sáu ngày 16 tháng 8 năm 2024 là Tiền Hội Ngộ  trong khu thương xá Việt Nam Town, thứ bảy ngày 17 tháng 8 năm 2024 là ngày đi Tour du lịch ở Santa Cruz và biển Half Moon Bay,chủ  nhật ngày 18 tháng 8 năm 2024 Tiệc Hội Ngộ khu thương xá Grand Century Mall là ngày cuối cùng của ba ngày Hội Ngộ.

    Ảnh do nhiếp ảnh gia Nê Dư chụp các cựu Sinh viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia  trong ngày Hội Ngộ
    Niên trưởng Thái Văn Hòa & Niên trưởng Tăng Thành Lập
    K3 Thái Văn Hòa Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia VNCH
    MC Nguyễn Ngọc Tuấn đến từ San Diego
    Bên nhau phút giây Hội Ngộ

    Thung Lũng Hoa Vàng đang vào hè rực rỡ, Silicon Valley quả thật là vùng đất ấm tình người với lòng hiếu khách nên buổi hội ngộ đã được Ban Tổ Chức chăm lo chu đáo việc đưa đón phi trường từ lúc tới cho đến lúc rời khỏi San Jose và từ khách sạn đến các địa điểm tụ họp cho từng quan khách phương xa từ nhiều tiểu bang trên toàn quốc Hoa Kỳ.

    Ký giả Sóng Thần đến Event

    Đến từ nơi xa nhất có lẽ là cô Đàm Thu Phương đại diện gia đình đến từ quốc gia Canada, Trưởng nữ của cố Viện Trưởng Đại Tá Đàm Trung Mộc.

    Là một cây bút chuyên viết Phóng sự Cộng Đồng và Tường Thuật Event nên Ký giả Sóng Thần đã có mặt tại Event buổi hội ngộ trước giờ khai mạc sớm một tiếng đồng hồ.

    Chúng tôi ghi nhận sự có mặt tham dự của  cựu Thiếu Tá Cảnh Sát Quốc Gia Phan Quang Nghiệp, cựu Thiếu Tá Cảnh Sát Quốc Gia Phạm Hữu Khương,chiến hữu Thái Văn Hòa và phu nhân, chiến hữu Tăng Thành Lập và phu nhân, chiến hữu Nguyễn Duy Tiếp và phu nhân, chiến hữu Hoàng Đình Nghị và phu nhân, Kỹ sư Nguyễn Văn Khôi,niên trưởng Trần Bửu Giao khóa 2 và phu nhân, niên trưởng Nguyễn Ngọc Thụy và phu nhân,niên trưởng  Nguyễn Hinh và phu nhân. Chiến hữu Cao Hoàng Vân và phu nhân,chiến hữu Hà Đình Huy Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia VNCH Bắc Cali, chiến hữu Dư Quang Nê và phu nhân,chiến hữu Nguyễn Văn Hiếu Khóa 8, chiến hữu Lạc Nhơn Thu khóa 8,chiến hữu Lê Văn Thụy,chị  Nguyễn Tấn Lực, chị Nguyễn Thị Nguyệt quả phụ của Khóa 3 Nguyễn Văn Sáu, Chị Dương quả phụ của chiến hữu Nguyễn Văn Dương, ca sĩ Tường Vân… là những quan khách hiện đang sinh sống tại miền Bắc California.

    Còn lại là  sự tham gia góp mặt của đông đảo các cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 3 cũng như nhiều quan khách đến từ các thành phố Houston, Dallas thuộc tiểu bang Texas, Orange County, San Diego thuộc miền Nam California. Hội Trưởng Hội Cảnh Sát Quốc Gia Bùi Thành Tốt và phu nhân đến từ thành phố Atlanta tiểu bang Georgia.Chiến hữu Bùi Thành Tốt cũng chính là người bạn  tù cải tạo ở chung trại với chiến hữu Hà Đình Huy Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia VNCH Bắc California.

    Có chứng kiến phút giây gặp lại nhau tay bắt mặt mừng,những cái ôm thật chặt thắm thiết tình anh em, nghĩa bạn bè khi gặp lại nhau của các anh, những người hùng của một thời đi chẻ đôi sông núi, mang nhiệt huyết tuổi trẻ để bảo vệ an cư tư nguy cho đồng bào rồi bị giam cầm đối xử nghiệt ngã qua các trại tù cải tạo của Cộng sản khi Sài Gòn thất thủ,trải qua những  thăng trầm của mệnh nước nổi trôi, thế hệ không tham dự chiến tranh như  người viết mới thấy tình huynh đệ của các anh rất cao quý và ô kìa,ô kìa hơn nửa thế kỷ trôi qua rồi mà sao tình bạn ấy vẫn luôn mãi đẹp, chẳng bao giờ nhạt phai.

    Chiến hữu Bùi Thành Tốt đến từ Atlanta gặp lại người bạn tù cải tạo chung trại với anh-Chiến hữu Hà Đình Huy

    Các anh ríu rít chụp chung hình với nhau thật vui như chưa từng có phút giây nào vui như đêm nay vậy.Thấy không khí vui rộn ràng quá nên Ký giả Sóng Thần cũng ké được một tấm ảnh chung với chiến hữu Hà Đình Huy, chiến hữu Thái Văn Hòa và phu nhân. Cũng không quên cảm ơn nhiếp ảnh gia, chiến hữu Hoàng Cao Vân đã chụp tấm ảnh này.

    Ký giả Sóng Thần hân hạnh chụp hình chung với Chiến hữu Hà Đình Huy- Chiến hữu Thái Văn Hòa -Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh sát Quốc gia và phu nhân Tammy.
    Các niên trưởng Nguyễn Hoàng Nghĩa, Nguyễn Thanh Giàu,Tăng Thành Lập & Nguyễn Duy Tiếp

    Chiến hữu Lê Đạm và phu nhân, chiến hữu Lê Văn Bon và phu nhân cùng con gái.Chiến hữu Phạm Ngọc Sơn và phu nhân,chiến hữu Tạ Thành Lăng và phu nhân,chiến hữu Lý Văn Ngữ và phu nhân, chiến hữu Trần Văn Ty và phu nhân,chiến hữu Phan Hiếu Lợi và phu nhân,chiến hữu Nguyễn Thanh Long và phu nhân,chiến hữu Nguyễn Xuân Việt và phu nhân, chiến hữu Lê Mạnh Hùng và phu nhân,chiến hữu Phan Công Gạt và phu nhân,chiến hữu Nguyễn Ngọc Hà và phu nhân, chiến hữu Nguyễn Ngọc Tuấn và phu nhân,chiến hữu Hà Xuân Thiết và phu nhân,chiến hữu Phan Hiếu Lợi và phu nhân,chiến hữu Thôi Hùng Minh và phu nhân,chiến hữu Đoàn Phước và phu nhân,chiến hữu Nguyễn Văn Diệp và phu nhân…

    Chiến hữu Huỳnh Thanh Nhơn chiến hữu 17 năm tù cải tạo đến từ Fresno.Một số quan khách đến từ thành phố Boston tiểu bang Massachusetts, chiến hữu Tô Thất Anh và phu nhân Lệ Ngọc trưởng ban văn nghệ đến từ Orange County,Chiến hữu Lý Ký Hoàng đến từ tiểu bang Virginia,chiến hữu Nguyễn Thanh Giàu,chiến hữu Nguyễn Ngọc Đa và phu nhân…

    Sau nghi lễ chào kính Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Quốc Kỳ Hoa Kỳ và phút mặc niệm trang nghiêm đầy xúc động thì tất cả các quan khách tham dự cùng nhau thắp  nến và có dịp chứng kiến nghi thức dâng hương tưởng niệm rất đặc biệt tưởng nhớ Cựu Đại  Tá  Đàm Trung Mộc,quý cố giảng sư Cán Bộ Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia cùng  120 các cựu Sinh viên Sĩ Quan khóa 3 đã quá vãng.

    Chiến hữu Thái Văn Hòa Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia cựu sinh viên khóa 3 thành viên trong ban tổ chức đã xúc động nghẹn ngào điều hợp chương trình tưởng niệm.

    Tiếng đàn bầu réo rắt cung điệu buồn vang lên hòa quyện cùng  giọng ngâm với lời thơ tiếc thương sao nghe da diết, nghẹn đắng tâm tư, dẫu không phải là một cây bút đa sầu đa cảm nhưng phút giây này đã làm cho người viết cũng như tất cả quan khách tham dự không kìm nén được nhiều cung bậc cảm xúc rất ư emotional, có người đã rưng rưng ngấn lệ…

    ”Hôm nay chúng tôi nhớ các anh, nửa thế kỷ trôi qua chúng ta ai còn ai mất trên quê hương hay lưu lạc xứ người.Ở vùng trời miên viễn xa xôi  nên  các anh đã vắng mặt trong ngày hội ngộ bên bạn hữu.”

    Chiến hữu Thái Văn Hòa Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia trải lòng:” Hôm nay tuy được vui vầy hội ngộ nhưng không ai không khỏi ngậm ngùi khi nhớ về cố viện trưởng Đàm Trung Mộc,người Thầy, cố đại tá Cảnh sát quốc gia,vị viện trưởng uyên bác thâm thúy, cố đại tá Lê Xuân Thanh, cố trung tá Phạm Công Bạch, cố thiếu tá Quách Trung Chánh, cố đại úy Nguyễn Ngọc Thơ…đã hết lòng phục vụ cho ngành cảnh sát quốc gia nói chung và học viện cảnh sát quốc gia nói riêng cũng như  trong tinh thần tiếc thương các người bạn dồng khóa đã ra đi.”

    Chiếc bàn thờ được đặt trang trọng giữa sân khấu với chiếc lư hương ,đèn nhang, hương hoa và linh vị cùng hai mâm trái cây,hai ngọn nến to màu đỏ thắm, những nhánh hoa huệ trắng tinh khôi, thật xúc động biết bao khi giây phút tưởng niệm thiêng liêng này, tên của từng người bạn quá cố đã được xướng lên với niềm tiếc thương vô hạn.

    Cô Đàm Thu Trang đã tâm tình với quan khách về thân phụ quá cố của mình cố viện trưởng Đàm Trung Mộc,người đã ở lại khi Saigon thất thủ và chết trong chốn lao tù cộng sản,bao nhiêu năm đã trôi qua nhưng gia đình cô vẫn luôn được sống trong tình thương yêu của các cựu Sinh viên Sĩ quan là những học trò cũ của cha mình dành cho gia đình cô.Đó là điều trân quý mà cô đã không quản ngại đường xá xa xôi đến Hoa Kỳ tham dự buổi Hội ngộ.

    Kế tiếp là tâm tình của chị Nguyễn Thị Nguyệt quả phụ của Khóa 3 Nguyễn Văn Sáu, anh Nguyễn Văn Sáu qua đời đã 15 tháng nay nhưng chị Sáu và các con luôn sống trong tình thương yêu động viên an ủi của anh em bạn hữu của anh dành cho gia đình chị.

    Đây cũng chính là một trong những điểm son đáng quý của các thành viên trong đại gia đình Cảnh sát Quốc gia VNCH.

    Bàn Thờ Tưởng Niệm

    MC Tổng quát của chương trình là Chiến hữu Khóa 3 Nguyễn Ngọc Tuấn, anh đến từ San Diego.

    Các thành viên trong Ban Tổ Chức gồm có chiến hữu Thái Văn Hòa Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia VNCH, Luật sư Nguyễn Duy Tiếp, Chiến hữu Tăng Thành Lập Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát Khóa 3,Kỹ sư Nguyễn Văn Khôi và Khóa 3 Hoàng Đình Nghị, Hứa Văn Quang, Lê Văn Thụy.

    Bên nhau ngày Hội Ngộ

    Luật sư Nguyễn Duy Tiếp và chiến hữu  Tăng Thành Lập cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 3 đại diện Ban Tổ Chức tuyên bố khai mạc buổi Hội Ngộ với lời chào mừng quan khách và quý đồng môn.

    Niên trưởng Tăng Thành Lập & Nguyễn Duy Tiếp  tuyên bố khai mạc buổi hội ngộ

    ”Năm mươi sáu năm trước đây, tại sân cờ Học Viện Cảnh Sát  Quốc Gia trong trại Lê Văn Duyệt,các trúng tuyển viên khóa 3 Sĩ Quan Cảnh Sát Quốc Gia đã tập hợp lần đầu tiên với nhau để cử hành  lễ chào cờ khai mạc khóa.

    Sau buổi lễ trang trọng chúng tôi được phân chia thành  từng đội ngũ, bắt đầu một chương trình huấn luyện nội trú, 6 tháng cho thẩm sát viên, 9 tháng cho biên tập viên.

    Chương trình bao gồm những đề tài chuyên môn của ngành cảnh sát và những bài học huấn luyện về quân sự.

    Ban đêm chúng tôi thay phiên nhau canh gác cơ sở Học Viện.Khi biến cố  Tết Mậu Thân ập tới,chúng tôi hồi hộp lo sợ như những con chim non trong  cơn bão tố.Mặc dù hoang mang về tương lai nhưng chúng tôi cương quyết không lùi bước, chúng tôi tuân hành nghiêm chỉnh lệnh cấm trại 100 % và gia tăng canh gác Học Viện thật nghiêm ngặt.

    Trong khi chung sức thi hành nhiệm vụ chung để đối phó với tình trạng nguy cấp,tình huynh đệ giữa chúng tôi dần dần trở nên thắm thiết hơn, sau khi mãn khóa, chúng tôi được bổ nhiệm tới nhiệm sở mới trên khắp  bốn vùng chiến thuật ,mặc dù bận rộn với công vụ,chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên với nhau để chia sẻ những kinh nghiệm,những khó khăn nhọc nhằn và  những vinh quang cũng như  buồn tủi của nghề nghiệp.

    Sau ngày 30 tháng 4 đau buồn, một số đông các anh đã bị đưa vào trại cải tạo để bị hành hạ trả thù, một số khác may mắn  thoát ách cộng sản, lưu lạc nơi xứ người để làm lại cuộc đời.

    Sau một thời gian dài trong tù, các tù nhân cải tạo đã được tha,một số các anh vượt biên,một số khác  được rời khỏi Việt Nam qua chương trình HO, cuối cùng đa số các anh đã đến định cư tại Hoa Kỳ tập trung tại California và những tiểu bang lớn khác, người tới trước giúp kẻ tới sau.

    Sau khi đời sống  tạm ổn định,chúng tôi liên lạc và gặp gỡ nhau thường xuyên hơn.Những  Hội Ái Hữu Cảnh Sát Quốc Gia được thành lập tại các địa phương.

    Sau một thời gian chúng tôi bắt đầu tổ chức họp mặt khóa để các đồng môn có dịp gặp gỡ nhau. Trước thì năm năm một lần, số người tham dự khá đông nhưng sau vì một số đồng môn đã bỏ anh em đi quá sớm nên số người còn lại vì muốn gặp nhau trước khi quá trễ,đã đồng ý tổ chức hội ngộ hai năm một lần.Kỳ Hội ngộ 56 năm được tổ chức theo tinh thần đó…”

    Trong tà áo dài xanh thướt tha, màu xanh biểu tượng của màu cờ cảnh sát, các phu nhân khóa 3 đã cất cao tiếng hát trong nhạc phẩm Học Viện Cảnh sát Quốc Gia Hành Khúc,sáng tác của Giáo sư  tiến sĩ Trần An Bài và nhạc phẩm Có Những Người Anh sáng tác của nhạc sĩ Võ Đức Hảo.

    Quý phu nhân với nhạc phẩm Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia Hành Khúc,sáng tác của giáo sư tiến sĩ Trần An Bài. Ảnh do nhiếp ảnh gia Nê Dư chụp

    Vui nhất và thú vị  nhất là phút giây quý phu nhân  đứng trên sân khấu hát thì các  cựu Sinh viên Sĩ quan Cảnh sát quỳ gối hay ngồi bệt xuống sàn để săn ảnh vợ mình đứng hát khiến anh nhiếp ảnh gia Nê Dư phải vất vả lắm và phải chờ các anh chụp hình bằng phone xong rồi chiến hữu Dư Quang Nê mới chớp ảnh nghệ thuật cho quý phu nhân được.

    Hình ảnh đẹp này cho thấy tình yêu thương vợ của các anh Cảnh Lực thật đáng nể vì quý phu nhân, những người vợ hiền của các anh đã vượt ngàn chông gai, vượt ngàn sóng gió,thay chồng gánh vác gia đình, tảo tần một nắng hai sương làm ” cánh cò lặn lội bờ sông, gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non” đi thăm nuôi chồng qua nhiều trại tù cải tạo xa xôi, cách trở và đã nuôi con chờ ngày các anh ra tù trở về với gia đình.

    Nhiếp ảnh gia Nê Dư(áo hồng) đứng ngẩn ngơ chờ các Phó Nhòm săn ảnh các phu nhân của mình bằng phone xong để anh chụp ảnh nghệ thuật
    Quý phu nhân chụp ảnh lưu niệm. Ảnh do nhiếp ảnh gia Nê Dư chụp

    Thức ăn ngon được mang ra phục vụ, chương trình văn nghệ hay với nhiều nhạc phẩm nổi tiếng được các giọng hát cây nhà lá vườn trình diễn,chương trình rút thăm sổ số trúng thưởng với 4 giải tiền mặt mỗi giải 100 dolllars và một giải độc đắc 200 dollars, tất cả đều được các quan khách may mắn trúng giải,những câu chuyện hàn huyên tâm sự đã làm cho buổi tiệc thêm phần sinh động và đầy ắp kỷ niệm tình bạn hữu của 56 năm.

    Chia tay buổi tiệc khi kim đồng hồ đã điểm 10 giờ đêm, ai cũng tiếc vì thời gian trôi qua quá nhanh và vẫn mong có ngày hội ngộ lần tới, chưa biết sẽ được tổ chức ở tiểu bang nào hay thành phố nào tuy nhiên sự chờ đợi trong đời sống này có lẽ luôn là điều diễm phúc để chúng ta có hy vọng mà nghĩ đến và để sống yêu đời hơn,đợi chờ cái  ngày có tên gọi là  sẽ đến một ngày mai.

    Ký giả Sóng Thần Vân Hằng

    KÝ GIẢ VÂN HẰNG

    vanhangthegioinghesi@hotmail.com

    SHARE
    Previous articleBản Lên Tiếng Ủng Hộ Ứng Cử Viên Betty Dương Của Lực Lượng Cảnh Sát Quốc Gia VNCH
    Next articleChút Kỷ Niệm Với Chủ Nhân Thẩm Mỹ Viện Bích Ngọc-Người Vừa Từ Giã Chúng Ta Ra Đi
    Ký giả Vân Hằng là ái nữ của cựu Nghị viên Phạm Thìn, Nghị viên Hội đồng tỉnh Phước Long nhiệm kỳ 1970-1974 thời VNCH. Thân phụ của cô là một cựu Chính Trị Gia kiêm Nhà báo mang bút hiệu Đức Phong, nguyên Ký giả viết cho Nhật báo Đại Dân Tộc do cựu Dân biểu Quốc Hội Võ Long Triều làm Chủ bút tại Saigon trước năm 1975. “ Con nhà tông không không giống lông cũng giống cánh” nên Ký giả Vân Hằng đã nối nghiệp viết báo của Cha mình, cô bắt đầu cầm bút từ tuổi Teen Ager. Quê hương Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lịch sử mới, trang sử của sự di tản tị nạn Cộng sản. Năm 1992 Vân Hằng theo Bố Mẹ đi định cư ở Hoa Kỳ theo diện tị nạn chính trị của chương trình Humanitarian Operation. Viết trên bước đường lưu vong của đàn con dân Việt tha hương. Viết để bảo vệ Chính nghĩa Quốc gia và để giữ lấy căn cước tị nạn Cộng sản cũng như gìn vàng giữ ngọc tiếng Việt mến yêu trên xứ người nên Vân Hằng là một cây bút trẻ chuyên viết Phóng sự Cộng Đồng & Tường Thuật Event của báo Sóng Thần Online.