Home Cộng Đồng Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn & Tạp Chí Nguồn. Nguồn cảm...

Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn & Tạp Chí Nguồn. Nguồn cảm hứng của những chiến sĩ văn hóa

2146
0
SHARE

                            PHÓNG VIÊN VÂN HẰNG

SÓNG THẦN SAN JOSE, BẮC CALIFORNIA

Chủ nhật ngày 24 tháng 2 năm 2019 vừa qua tại nhà hàng Grand Fortune, tiệc Tân niên của Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn và Tạp Chí Nguồn đã diễn ra trong tình thân hữu văn bút ấm áp, vui vẻ xen lẫn nhiều nỗi niềm xúc động.

Nhà thơ Song Nhị- Chủ Bút Tạp Chí Nguồn
Nhà báo Cao Ánh Nguyệt-Ký giả Vân Hằng

Diễn ra trùng ngày có quá nhiều event của các Hội Đoàn, Đoàn Thể Quốc Gia trong thành phố nên anh em Ký giả Sóng Thần Online cũng tất bật từ sáng đến tối chạy đua với thời gian.

Để  đi và viết Tường Thuật Event  những Sinh Hoạt Cộng Đồng dành tặng những độc giả vắng mặt, các nhà báo phải tác nghiệp suốt nhiều giờ đồng hồ liền khi đến event.

Là cây bút thuộc thế hệ tiếp nối,người viết bài này  thấy mình còn nặng nợ với văn chương,  với thế giới chữ nghĩa,với nghiệp cầm bút nhiều lắm nên không thể không đến với các cây bút đại thụ, cổ thụ của Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn.

Không nặng nợ  sao được khi mỗi lần đến tham dự event   là lại được nghe, được thấy, được học hỏi thêm những điều hay điều mới, được tận mắt chứng kiến  nhiều cây bút lớn, các bậc trưởng thượng, những cựu quân nhân đã một thời chẻ đôi sông núi trên quê hương ngập chìm  khói  lửa chiến tranh hay khi đất nước tơi bời dưới ách Cộng sản mà các cây bút đàn anh phải  sống qua các trại giam ngục tù Cộng sản, bây giờ tuổi hạc cao niên ấy thế mà vì tinh thần trách nhiệm vẫn xắn tay áo, vun quén, chăm sóc cho vườn hoa văn học nghệ thuật, không ngoài mục đích giữ lấy những giá trị  văn hóa, giữ lấy tiếng Việt mến yêu cho thế hệ con cháu mai sau.

Với giọng nói trầm ấm điềm tĩnh, nhà báo Lê Văn Hải- chủ nhiệm Tạp Chí Nguồn  ngỏ lời tâm tình cùng quan khách:

Nhà báo Lê Văn Hải và Phu nhân

 Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn năm nay đánh dấu  năm thứ 24 và tôi chỉ là người tiếp sức với anh em chủ trương mà thôi.

Năm sau là đánh dấu đoạn đường chúng tôi đã đi một phần tư thế kỷ. Giữ hồn cho tạp chí Nguồn trên 20 năm là những niên trưởng Song Nhị và Diên Nghị.

Trên đường dài gần một phần tư thế kỷ, hầu hết ở hải ngoại, tất cả  những tạp chí về văn học nghệ thuật, qua đường dài một phần tư  thế kỷ hầu như không còn nữa,đã đình bản hết.

Duy  nhất chỉ còn có tạp chí Nguồn là tạp chí sống thuần túy vì văn học nghệ thuật, sống vì bạn đọc, không sống vì quảng cáo. Đấy là thiện chí của anh em chủ trương.

Chúng tôi là con én không thể nào làm nên mùa xuân nếu không có quý vị làm đàn én giúp chúng tôi.

Ngôn ngữ là hồn nếu không giữ được hồn thì hồn mất trước nước mất sau.

Nhất là trong giai đoạn này, Đảng CSVN vì mục đích giữ ghế đã có ý định bán nước cho Tàu. Trận chiến về văn hóa về chữ nghĩa vẫn còn dài, anh em chúng tôi đã lao vào cuộc chiến gần một phần tư  thế kỷ và chúng tôi  sẽ tiếp tục lao mãi cho đến hơi thở cuối cùng.

Thầy giáo Ngô Dũng- trường Việt ngữ Về Nguồn

Kể lại những năm tháng khởi nguồn thành lập cũng như tường trình  sinh hoạt và thành tích của Thi Văn Cội Nguồn,Nhà thơ Song Nhị-Chủ bút Tạp Chí Nguồn cho biết:

Năm 1993 sau khi đến Mỹ được một năm, tôi gặp nhà thơ Tú Lắc tức ông Hoàng Kim Dũng, thân phụ của MC xướng ngôn viên Hoàng Tuấn thuộc Hệ thống truyền thông Quê Hương Media và  nhà thơ Duy Năng- nhà thơ Quân Đội thời VNCH cùng một số văn hữu khác, chúng tôi họp lại với nhau để thành lập Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn từ  năm 1994. Năm  1995 tập thơ đầu tiên Gởi Người Dưới Trăng đã được phát hành rộng rãi.

Cội Nguồn là một tổ chức được thư viện quốc hội Hoa Kỳ cấp phép hoạt động và sở thuế liên bang Hoa Kỳ cấp quy chế bất vụ lợi.

Số người tham gia với Cội Nguồn có khoảng 200  văn nghệ sĩ nhưng đa số sống rải rác ở khắp nơi trên thế giới trong đó có Paris Pháp Quốc, Canada và nhiều tiểu bang khác trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Mỗi giai đoạn có những cây bút đã không ở lại với Cội Nguồn vì tuổi già sức yếu, bệnh tật qua đời cũng như vì nhiều lý do khác.

Năm 2004 tạp chí Nguồn ra đời và nhận được quy chế thư viện quốc hội Hoa Kỳ cấp phép.

Tạp Chí Nguồn từ năm 2004 đến nay vẫn xuất bản liên tục không có một trang quảng cáo. Dự án trong  năm tới chúng tôi sẽ trình làng tác phẩm Nói Chuyện Với Thơ do chính tôi sáng tác.  

Dự án năm 2020 của Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn là thành lập trung tâm văn hoá Nguyễn Du tại hải ngoại.

Chúng tôi đang lập ra Ban vận động nhằm kêu gọi sự  yểm trợ tùy theo khả năng cũng như hưởng ứng không chỉ của Cộng đồng Người Việt Quốc Gia  tiểu bang California mà luôn cả người Việt khắp nơi trên thế giới.

Nguyễn Du là một vĩ nhân, một danh nhân văn học mà dân tộc Việt Nam chúng ta hãnh diện tự hào có được một nhà thơ làm cho chúng ta nở mặt.

Nhà báo Lê Văn Hải- Chủ nhiệm Tạp Chí Nguồn là người có  phương tiện nên anh  dành cho chúng tôi địa điểm, đó là bước triển vọng đầu tiên.

Nhà văn Diên Nghị

Ở  tuổi 86,nhà văn Diên Nghị đại diện ban điều hành và ban biên tập Thi Văn Cội Nguồn cùng Tạp Chí Nguồn gởi lời chúc sức khỏe đến quan khách tham dự với nhiều hy vọng, nhiều ước vọng, hanh thông trong năm mới nhằm đạt được thành tựu mới. Cây bút lão thành bộc bạch:

Nhóm chủ trương chúng tôi  dấn thân tham gia vào Cộng đồng hải ngoại tị nạn Cộng sản để đóng góp cho một cuộc đấu tranh văn hoá văn học nhất định không thể thiếu đối với chủ nghĩa Mác xít đang  ngự trị và thống trị tại quê nhà hiện nay. 

Nếu như nhà báo Cao Ánh Nguyệt chủ nhiệm kiêm chủ bút báo Phụ Nữ Cali luôn được mời ngồi Ghế Giám Khảo chấm  thi Hoa Hậu ở các cuộc thi nhan sắc miền Bắc Cali thì Ký giả Vân Hằng báo Sóng Thần Online( Texas)  kiêm Tổng Thư Ký tuần báo Đời Mới Media( California) luôn được mời ngồi Ghế Giám Khảo chấm thi Thiếu  Nhi Tài Năng. Có mặt tại event hai nhà báo nữ đất thủ phủ chính trị  miền Thung Lũng Hoa Vàng xúc động, thấy mình như những đứa con đi xa được trở về đoàn tụ với đồng nghiệp trong ngôi nhà văn học.

Nhà báo Cao Ánh Nguyêt phát biểu:

“ Là đồng nghiệp của chủ nhiệm Lê Văn Hải và chủ bút Song Nhị, tình thân của chúng tôi rất nhiều năm.

Tất cả báo chí của chúng tôi đều sống bằng quảng cáo. Chỉ riêng có tờ Nguồn của anh Song Nhị là các anh được sự trợ giúp của quý thân hữu để duy trì sự sống còn của tờ báo. Bao nhiêu năm làm báo, 15 năm của tờ Chánh Đạo, 13 năm của tờ Phụ Nữ Cali.Chúng tôi hiểu quá rõ về tình trạng của các nhà văn, nhà báo đã phải trải qua.

Chúng tôi cần có kinh phí để tiếp tục in báo gởi đến quý độc giả.

Chúng tôi rất ngậm ngùi khi nhìn thấy bao nhiêu tờ báo của bạn mình đã lần lượt phải đình bản và chúng tôi mất dần những người bạn đồng nghiệp.

San Jose ngày hôm nay những tờ báo giấy còn lại chỉ lác đác.Không còn không khí hào hứng như hai mươi năm về trước.

Quý hồ tinh không quý  hồ đa, bây giờ những tờ báo còn lại chúng tôi là những anh chị em rất thân thương, chúng tôi cùng nhau duy trì nền văn học ở hải ngoại, chúng tôi cùng nhau nói lên hoài bão mơ ước của mình, chúng ta dù sống xa quê hương nhưng tiếng Việt của chúng ta sẽ không mai một. Con cháu của chúng ta sẽ được đọc những tác phẩm của cha ông để lại.

Trong hoàn cảnh càng ngày internet càng phát triển, ít ai cầm tờ báo trên tay thế nhưng chúng tôi vẫn duy trì hình ảnh đó  giống thuở ấu thơ của chúng tôi trong bài tập làm văn thì chúng tôi đã nói rằng:

Đêm đêm mẹ tôi ngồi may áo, bố tôi ngồi đọc báo và chúng tôi ngồi học bài.

Đó là những hình ảnh của thế kỷ trước mà chúng tôi không bao giờ quên  mà chúng tôi muốn duy trì lại.

Tôi rất khâm phục Tờ báo Nguồn.Điều đó làm cho tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người đóng góp,giúp đỡ Tạp Chí Nguồn để tờ Nguồn mãi mãi còn sống để anh em thực hiện được hoài bão của mình.

Chương trình văn nghệ sống động  được nhiều giọng ca cây nhà lá vườn làm chủ lực sân khấu nhà hàng Grand Fortune.Nhạc phẩm Ly Rượu Mừng của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương là tiết mục hợp ca  mở đầu chương trình văn nghệ Xuân ca. Nhà báo Lê Văn Hải với nhạc phẩm Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Hiền thê của  nhà báo Lê Văn Hải- chị Mimi cũng lên góp vui với nhạc phẩm Cánh Thiệp Đầu Xuân của  nhạc sĩ Lê Dinh-  Minh Kỳ và nhiều giọng ca của một số thành viên trong nhóm Du Ca vì tình thân dành cho Cội Nguồn mà đến.Nhiều thầy cô giáo trong trường Việt ngữ Về Nguồn cũng đến tham dự.

Cảm động nhất là tiết mục ngâm thơ của Thầy Ngô Dũng- giáo viên trường Việt ngữ Về Nguồn. Nguyên là trinh sát  Sư Đoàn 7 Bộ Binh thời VNCH, ngâm lại bài thơ của thời chinh chiến đã gần 50 năm mà anh vẫn còn nhớ như in trong trí nhớ, anh nói với phóng viên chắc vì hình bóng bạn bè và bóng dáng quê nhà còn in đậm trong ký ức nên cứ mỗi lần ngâm lại bài thơ này là anh lại dâng lên niềm xúc động khó tả.

Vâng, không chỉ riêng người ngâm xúc động mà người nghe trong khán phòng cũng lặng im với bao nỗi  ngậm ngùi.

“Nếu có một sáng cuối năm nào đó,

Con không trở về,

Thì xin mẹ đừng buồn vì ngày Tết

vắng con

Không có ai lau chùi cặp chân đèn đồng đỏ

Không có ai dọn dẹp chiếc bàn thờ ủ mốc rêu phong

Vì con đang nằm gác ở ven rừng

Canh giấc ngủ cho quê hương đừng khóc

Nếu có một sáng cuối năm nào đó

Con không trở về,

Thì xin bố đừng buồn vì ngày Tết vắng con

Không có ai hầu bố ván cờ trưa,

Không có ai để cùng bố chuyện trò nhậu nhẹt

Cút rượu sẽ chạm vơi trong ba ngày Tết,

Và chậu lan không ai nhìn sẽ tàn phai từng cánh bơ vơ”

Xen kẽ trong chương trình là tiết mục lì xì mừng tuổi và tặng quà lưu niệm  cho các cụ cao niên tuổi từ 80 trở lên. Thật bất  ngờ khi  đông đảo các cụ cao niên  hoạt bát khỏe mạnh tự giới thiệu mình rất hóm hỉnh như bà Ngọc Bích-Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh, 83 tuổi rưỡi bút hiệu Gái Quê.

Hay vợ chồng Cựu Trung Tá Đỗ Hữu Nhơn 86 tuổi nhưng luôn sánh đôi hạnh phúc bên nhau  đi Event.

Các em thiếu nhi dưới 18 tuổi cũng được mời lên sân khấu chúc Tết nhận lì xì, phần lotto sổ số cũng vui nhộn không kém với nhiều phần quà thưởng hiện kim, hiện vật.

Trao giải độc đắc cho người trúng giải Lotto

Buổi tiệc Tân Niên kết thúc vào lúc 8 giờ tối cùng ngày.

PHÓNG VIÊN VÂN HẰNG

vanhangthegioinghesi@hotmail.com

 

 

 

 

SHARE
Previous article
Next articleNhà Cầm Quyền CSVN sách nhiễu Chánh Trị Sự Hứa Phi tại Lâm Đồng
Ký giả Vân Hằng là ái nữ của cựu Nghị viên Phạm Thìn, Nghị viên Hội đồng tỉnh Phước Long nhiệm kỳ 1970-1974 thời VNCH. Thân phụ của cô là một cựu Chính Trị Gia kiêm Nhà báo mang bút hiệu Đức Phong, nguyên Ký giả viết cho Nhật báo Đại Dân Tộc do cựu Dân biểu Quốc Hội Võ Long Triều làm Chủ bút tại Saigon trước năm 1975. “ Con nhà tông không không giống lông cũng giống cánh” nên Ký giả Vân Hằng đã nối nghiệp viết báo của Cha mình, cô bắt đầu cầm bút từ tuổi Teen Ager. Quê hương Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lịch sử mới, trang sử của sự di tản tị nạn Cộng sản. Năm 1992 Vân Hằng theo Bố Mẹ đi định cư ở Hoa Kỳ theo diện tị nạn chính trị của chương trình Humanitarian Operation. Viết trên bước đường lưu vong của đàn con dân Việt tha hương. Viết để bảo vệ Chính nghĩa Quốc gia và để giữ lấy căn cước tị nạn Cộng sản cũng như gìn vàng giữ ngọc tiếng Việt mến yêu trên xứ người nên Vân Hằng là một cây bút trẻ chuyên viết Phóng sự Cộng Đồng & Tường Thuật Event của báo Sóng Thần Online.