Home Sổ Tay Vân Hằng Sân Khấu Cải Lương Sắc Xuân

Sân Khấu Cải Lương Sắc Xuân

2308
0
SHARE

 

Trích đoạn Tận Trung Báo Quốc- Nghệ sĩ Linh Châu-Diệu Bảo
Trích đoạn Tận Trung Báo Quốc- Nghệ sĩ Linh Châu-Diệu Bảo
Khôi Nguyên và Kim Chi- Trích đoạn Phụng Nghi Đình
Khôi Nguyên và Kim Chi- Trích đoạn Phụng Nghi Đình
Khôi Nguyên & Diệu Bảo trích đoạn Tiếng Trống Mê Linh
Khôi Nguyên & Diệu Bảo trích đoạn Tiếng Trống Mê Linh

 

 PHÓNG VIÊN VÂN HẰNG

Sóng Thần San Jose, Bắc California

Xuân Kỷ Hợi 2019 năm nay là một mùa xuân miền Thung Lũng Hoa Vàng có nhiều Hội Chợ Tết nhất được tổ chức cho đồng hương  trẩy hội du xuân.

Rất nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc trên sân khấu ngoài trời  đã thu hút đông đảo lượt người  xem  dẫu  thời tiết thành phố San Jose  Bắc California  khắc nghiệt, gió lạnh  và mưa rơi vần vũ trong mấy ngày xuân.

Bên cạnh nhiều chương  trình ca nhạc mang đậm nét Xuân Ca thì chương trình cổ nhạc Sắc Xuân tổ chức vào chiều chủ nhật ngày 17 tháng 2 năm 2019 vừa qua tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ  là một chiều xuân khán giả được  nghe vọng cổ đã nhất, khó quên nhất và tận mắt nhìn thấy tình nghĩa Thầy Trò sâu sắc nhất của nhóm nghệ sĩ cổ nhạc Linh Châu.

Vì hầu hết các nghệ sĩ góp mặt trong chương trình đều là học trò của lò cổ  nhạc Linh Châu.

Vâng, cùng với vận mệnh đất nước nổi trôi,sân khấu cải lương- một bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc cũng đã lưu vong ra hải ngoại thoắt hơn 40 năm.

Giữa nhịp sống ồn ào, sôi động, vất vả lo toan  chuyện cơm áo gạo tiền, ở nhà thuê và áo cơm còn lận đận với một nghệ sĩ sang Hoa Kỳ muộn màng  hơn nhiều nghệ sĩ cải lương tài danh khác, ấy thế mà lửa yêu nghề luôn bừng cháy trong lòng  nghệ sĩ Linh Châu khiến anh không thể không đem tiếng hát lời ca cống hiến giới mộ điệu và không thể, không hướng dẫn vũ đạo, truyền dạy câu ca, chỉ dẫn cách diễn xuất cho thế hệ tiếp nối gìn vàng giữ ngọc lấy câu hát quê hương, ru lại câu hò và những làn điệu vọng cổ mênh mang.

Ca sĩ Hồng Hạnh
Ca sĩ Hồng Hạnh

Chương trình được khai mở lúc 1 giờ chiều nhưng từ 9 giờ sáng nghệ sĩ Linh Châu đã đến điểm diễn.

Anh đến sớm  lo việc xếp ghế,lo việc treo băng rôn, dựng bảng trang trí sân khấu, lập bàn thờ tổ… chăm chút thật chu đáo cho buổi diễn mà anh là người Thầy “đứng mũi chịu xào”.

Khi các nghệ sĩ ra sân khấu biểu diễn thì nếu để ý, khán giả sẽ thấy ông Thầy- nghệ sĩ Linh Châu tay ôm đàn guitar phím lõm đàn rất điêu luyện nhưng ánh mắt thì luôn quan tâm dõi theo từng đường nét  vũ đạo diễn xuất của học trò mình.

Đó là tấm lòng tận tụy sắt son và tình yêu  dành cho nghiệp diễn quá lớn  mà Phóng viên ghi nhận được ở một nghệ sĩ đứng trên sân khấu từ thời hoàng kim  và trải qua  nhiều thăng trầm biến động của sân khấu cải lương cho đến tận bây giờ.

Với hơn 15 tiết mục xuyên suốt chương trình gồm có tân nhạc lẫn cổ nhạc, các nghệ sĩ đã lao động nghệ thuật rất nghiêm túc và sáng tạo để thể hiện sự trân trọng khán giả.

MC Duy Hải - MC Kimberlee Vương
MC Duy Hải – MC Kimberlee Vương

Những trích đoạn cải lương kinh điển như Tiếng Trống Mê Linh của soạn giả Việt Dung, Vĩnh Điền và Nhóm Kịch tác gia Thanh Minh qua diễn xuất của hai nghệ sĩ trẻ Diệu Bảo và Khôi Nguyên ,trích đoạn tuồng tích hương xa,vang bóng một thời như  Truyền Thuyết Về Tình Yêu của cố nữ soạn giả Nhị Kiều qua diễn xuất của nghệ sĩ Nguyệt Thanh, trích đoạn tuồng cổ Phụng Nghi Đình hay còn gọi là Lữ Bố Hí Điêu Thuyền chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “ Tam Quốc Diễn Nghĩa” do hai nghệ sĩ Kim Chi và Khôi Nguyên xuất sắc hóa thân và thả hồn mình theo tiếng hát lời ca để  đưa khán giả trở về với khung trời kỷ niệm  một thoáng quê hương, một thoáng Saigon…

Tiết mục khán giả mong đợi nhất có lẽ là tiết mục cuối chương trình với trích đoạn Tận Trung Báo Quốc của cố soạn giả Bửu Truyện qua diễn xuất tài tình và vũ đạo sân khấu đẹp mắt của kép đẹp Linh Châu. Tiết mục này anh diễn chung với học trò của  mình là nghệ sĩ trẻ Diệu Bảo.

Thời gian qua căn bệnh đau bao tử hoành hành khiến nghệ sĩ Linh Châu  gầy ốm đi nhiều nhưng chất giọng anh ngọt lịm, khán giả khó tính nhất cũng phải mềm lòng khi nghe anh  xuống câu vọng cổ.

Nghệ sĩ cổ nhạc Khắc Minh góp tiếng hát lời ca với hai câu vọng cổ  Hoài Hương do chính anh sáng tác đã để lại trong lòng khán giả nỗi hoài cảm, niềm thương  nhớ quê nhà day dứt.

Khi Ký giả Sóng Thần Online livestream trực tiếp lên Facebook cho những ai không đến tham dự được thì xem live trên trang Facebook cá nhân của Ký giả Vân Hằng thì nhận được những lời bình luận ưu ái và yêu mến của nhiều Facebookers dành tặng cho tác giả trẻ Khắc Minh.

Tác giả Khắc Minh hát vọng cổ Hoài Hương do chính anh sáng tác
Tác giả Khắc Minh hát vọng cổ Hoài Hương do chính anh sáng tác

Từ San Francisco, dù bị bệnh chưa khỏe hẳn, nghệ sĩ Hoa`ng Ánh cũng không quản ngại đường xá xa xôi đến hát phục vụ đồng hương.

Nghệ sĩ Hữu Tâm ngoài tất bật trong vai trò người giới thiệu chương trình, anh còn cống hiến khán giả mộ điệu bài vọng cổ Nụ Hồng.

Khán giả trung thành nhất của anh trong buổi diễn chính là người mẹ hiền tuổi cao niên  ngồi bên dưới hàng ghế khán giả nghe con mình hát mà thấy tuổi già vui thêm mấy chặng đường xuân.

Xen kẽ trong chương trình là những nhạc phẩm hay  như Câu Chuyện Đầu Năm, Lời Tỏ Tình Dễ Thương,Anh Đã Thấy Mùa Xuân, Đoản Xuân Ca, Làng Tôi…do các ca sĩ Hồng Hạnh, Nguyễn Hoàng Nguyên,Nguyệt Thanh,Duy Hải, VStar Kids Jenny Đan Anh biểu diễn.

Không khí Tết của chương trình mỗi lúc thêm rộn ràng sắc xuân hơn khi  Ký giả Sóng Thần Online đem theo cả xấp bao lì xì đỏ rực,có tiền mới còn thơm mùi mực đến Event để trao tặng từng tiết mục biểu diễn của các anh chị em nghệ sĩ. Một vài khán giả cũng hào hứng hưởng ứng theo phong trào lì xì của phóng viên.

Một vị khán giả cao tuổi thấy vui và hào hứng quá nhưng không có bao lì xì, ông đến ngỏ lời xin phóng viên một bao lì xì rồi bước lên tặng ca sĩ kiêm MC Duy Hải, đến từ Sacramento. Vị khán giả cao tuổi nói vui với ca sĩ Duy Hải là ông chỉ là người “ mượn hoa cúng Phật” khiến khán giả bên dưới cười ồ.

Khán giả cao tuổi xin bao lì xì của Ký giả Sóng Thần tặng MC Duy Hải
Khán giả cao tuổi xin bao lì xì của Ký giả Sóng Thần tặng MC Duy Hải

Là người ngoại đạo của sân khấu cải lương, đến từ thành phố Oakland xa xôi theo lời rủ rê của Ký giả Sóng Thần,không có tên trong poster của chương trình nhưng được tiến cử bất ngờ trước giờ diễn chỉ một tiếng đồng hồ, ấy thế mà sự nhiệt tình kết hợp cùng  sự duyên dáng sẵn có của người dẫn chương trình,emcee  Kimberlee Vương đã hoạt náo sân khấu tạo nên những tràng cười ý nhị,vui nhộn đem đến sự thành công không nhỏ cho buổi diễn.

Nghệ sĩ Kim Chi-MC Kimberlee Vương- Nghệ sĩ Khôi Nguyên
Nghệ sĩ Kim Chi-MC Kimberlee Vương- Nghệ sĩ Khôi Nguyên
MC Kimberlee Vương-Nghệ sĩ Linh Châu- Ký giả Sóng Thần Vân Hằng
MC Kimberlee Vương-Nghệ sĩ Linh Châu- Ký giả Sóng Thần Vân Hằng

Những đóa hoa hồng tươi thắm do emcee Kimberlee Vương  mang đến điểm diễn trao tặng cho các nghệ sĩ là những nốt nhạc vui của người có tinh thần  yêu văn nghệ  cao độ.

Để có được một chương trình hoàn hảo này các nghệ sĩ đã dày công khổ luyện tập tuồng một tháng,khán giả tham dự không những vào cửa tự do   mà còn được cung cấp thức ăn nhẹ và nước uống hoàn toàn miễn phí khiến ai cũng vui vẻ  hài lòng lắm.

Khép lại buổi biểu diễn, các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm với quan khách tham dự, đây cũng là lúc cả khán phòng lại   rần rần không khí xuân vui vì bộ đồ tuồng của nghệ sĩ Linh Châu đẹp quá nên ai ai  cũng muốn chụp ảnh chung với nghệ sĩ cải lương họ yêu mến.

PHÓNG VIÊN VÂN HẰNG

vanhangthegioinghesi@hotmail.com

Các Nghệ sĩ chụp hình Lưu Niệm sau buổi diễn
Các Nghệ sĩ chụp hình Lưu Niệm sau buổi diễn
Ký giả Vân Hằng- Nghệ sĩ Linh Châu
Ký giả Vân Hằng- Nghệ sĩ Linh Châu

 

SHARE
Previous article
Next article
Ký giả Vân Hằng là ái nữ của cựu Nghị viên Phạm Thìn, Nghị viên Hội đồng tỉnh Phước Long nhiệm kỳ 1970-1974 thời VNCH. Thân phụ của cô là một cựu Chính Trị Gia kiêm Nhà báo mang bút hiệu Đức Phong, nguyên Ký giả viết cho Nhật báo Đại Dân Tộc do cựu Dân biểu Quốc Hội Võ Long Triều làm Chủ bút tại Saigon trước năm 1975. “ Con nhà tông không không giống lông cũng giống cánh” nên Ký giả Vân Hằng đã nối nghiệp viết báo của Cha mình, cô bắt đầu cầm bút từ tuổi Teen Ager. Quê hương Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lịch sử mới, trang sử của sự di tản tị nạn Cộng sản. Năm 1992 Vân Hằng theo Bố Mẹ đi định cư ở Hoa Kỳ theo diện tị nạn chính trị của chương trình Humanitarian Operation. Viết trên bước đường lưu vong của đàn con dân Việt tha hương. Viết để bảo vệ Chính nghĩa Quốc gia và để giữ lấy căn cước tị nạn Cộng sản cũng như gìn vàng giữ ngọc tiếng Việt mến yêu trên xứ người nên Vân Hằng là một cây bút trẻ chuyên viết Phóng sự Cộng Đồng & Tường Thuật Event của báo Sóng Thần Online.